Tư vấn ngay
Giờ làm việc
Mở cửa - 9:00 sáng
Giờ đóng cửa - 18:00 tối
(Hoạt động kể cả chủ nhật, lễ, tết)

Tình hình du lịch năm 2020 (Những biến động về du lịch Việt Nam cuối năm 2020)

Du lịch Việt Nam đang bước vào giai đoạn khó khăn, như các nước trên thế giới tình hình du lịch Việt Nam đang mong chờ những hi vọng để phục hồi.

Hàng chục nghìn khách du lịch hoãn, hủy tour gây thiệt hại hàng trăm tỉ đối với các đơn vị cung ứng và sử dụng dịch vụ du lịch.

Phát biểu trong cuộc họp trực tuyến với Tổng cục Du lịch mới đây, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng (Phó tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel) cho biết tính đến ngày 5.8.2020, ở công ty đã có 22.302 lượt khách hủy tour (tương đương doanh thu 102 tỉ đồng). Tuy nhiên nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì dự báo doanh thu và lượt khách tiếp tục bị hủy sẽ tăng thêm.

Theo đại diện Giám đốc công ty TNHH Khách Sạn Du Lịch Kỳ Quan Việt: Chúng tôi đã làm đầy đủ các bước theo đúng kịch bản hủy tour đã xây dựng từ lần 1 với khách hàng, Với những dịch vụ có liên quan đến hàng không và những resort, khách sạn cao cấp mà điều kiện hoàn hủy là không thể chúng tôi thông báo bằng văn bản trực tiếp đến Khách hàng chuẩn bị đi tour. Những dịch vụ đã có cam kết về hoãn hủy hoàn trả chúng tôi khẳng định 100% chi phí, đặt cọc sẽ được hoàn trả trực tiếp đến Khách hàng.

Đoàn khách của du lịch Kỳ Quan Việt tại V-resort tháng 6 năm 2020.

Báo cáo của Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho thấy đến nay, đã có hàng chục nghìn khách du lịch hoãn, hủy tour. Không chỉ Đà Nẵng hay các tỉnh, thành lân cận chịu tác động, hầu hết điểm du lịch trên cả nước đều rơi vào tình trạng hủy tour đồng loạt. Đơn cử, tại Hà Nội từ ngày 28.7 - 2.8, đã có 31.891 khách hủy tour nội địa. Một số công ty lữ hành lớn như Vietrantour có khoảng 3.500 khách hủy tour, nên thiệt hại cho doanh nghiệp (DN) khoảng 21 tỉ đồng; Công ty Flamingo Redtours có 9.000 khách hủy tour, thiệt hại khoảng 40 tỉ đồng. Với khoảng 5.000 khách hủy tour, Hanoitourist phải gánh chịu mức tổn thất khoảng 30 tỉ đồng.

Trong giai đoạn này, công ty thường xuyên phải cập nhật tin tức từ tâm dịch Đà Nẵng và cả các địa phương liên quan đến các ca bệnh để có những quyết định nhanh trong việc chọn phương án trở lại thị trường như đã từng áp dụng đối với kế hoạch tour hè ngay sau đợt dịch trước được kiểm soát.

Cũng theo đại diện của Du lịch Kỳ Quan Việt, tính đến cuối tháng 7 năm 2020 năm nay phòng nội địa của công ty đã có nhiều hi vọng để triển khai những chương trình du lịch hè cho doanh nghiệp, du lịch đông tây bắc cho nhóm, cá nhân và tổ chức, các dịch vụ về hội thảo, sự kiện cuối năm nhưng đến 15 tháng 8 thì toàn bộ công ty chỉ còn giữ lại những vị trí chủ chốt để duy trì giải quyết công nợ, tồn đọng, hoàn tiền khách hàng ...

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM0 cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, TP.HCM có 57 doanh nghiệp lữ hành rút giấy phép hoạt động. Trong số các doanh nghiệp hiện còn hoạt động thì 90% tạm ngưng hoạt động, 10% còn lại chủ yếu giải quyết công nợ với khách hàng, hầu như tour tuyến hiện nay đã hủy hết. Đối với khối lữ hành, cũng có khoảng 80 - 90% nhân viên tạm nghỉ việc không hưởng lương.

Đối với khách sạn khối 3 - 5 sao, khoảng 90% lao động phải nghỉ không hưởng lương, 8% chấm dứt hợp đồng lao động, và chỉ có 2% bố trí trực bảo trì cơ sở vật chất, doanh thu khách sạn giảm 85%.

Tình hình nhận định với hệ thống khách sạn, nhà hàng tại Hà Nội cũng không kém: phần lớn là những khách sạn sạn đã đóng cửa chiếm đến 85%. Những khách sạn vẫn còn mở cửa là vì: Đợt 1 tình hình covid đã được kiểm soát tốt, việc cách ly là được dỡ bỏ, Khách hàng phần lớn là những người làm kinh doanh có lịch công tác tại Hà Nội, họ có thể lựa chọn nhiều nhóm khách sạn khác nhau. Nhưng phần lớn những khách sạn có chất lượng tốt nhất, thứ hạng cao nhất như khách sạn la siesta Hà nội, khách sạn top đầu trong tập đoàn khách sạn EHG, cũng như những khách sạn có chất lượng tốt như Hà Nội Rex Hotel, Khách sạn Tirant Hà Nội, Khách sạn Damsels Hà Nội (Những khách sạn nằm trên phố Gia Ngư) luôn được sự lựa chọn ưu tiên của khách hàng. Với những khách sạn nhỏ hơn (khách sạn 3 sao hà nội) nhưng có chất lượng tương đối tốt: Khách Sạn Golden RoosterKhách sạn Acoustic Hotel & Spa, Khách sạn Oriental Suites Hotel & Spa ... thì càng trong tình trạng khó khăn hơn. Nguyên nhân từ dịch bệnh Covid 2020 kéo dài và dịch bệnh bùng phát trở lại tại Đà Nẵng sau đó lan ra các tỉnh lân cận: Quảng Nam, Hải Dương ... việc cam kết có hợp đồng với chủ nhà, chủ đất là phụ thuộc nhiều vào việc tự thương thảo nhưng giá trị thuê những khách sạn trong phố cổ Hoàn Kiếm là rất cao vì vậy chi phí bù lỗ là phải tính rất lâu mới có thể phục hồi.

Những khách sạn thương mại ngoài phố cổ như: Khách sạn đẹp tại Thanh Xuân ( Khách sạn Amore Hà Nội), Khách sạn Phươn Trang Hà Nội  Khách sạn 14 Nguyễn Văn Cừ .... cũng đều rơi vào tình thế khó khăn.

Khách sạn Amore Hà Nội

Càng khó khăn hơn nữa, tình hình tại những khu vực là trung tâm du lịch: Hạ Long, Sầm Sơn, Cửa Lò, Mỹ Khê, Nha Trang, thậm chí là Phú Quốc ...Theo Anh Đặng Trần Phi Minh Quốc, Một hướng dẫn viên inbound và nội địa đã gắn bó hàng thập kỉ với nghề chia sẻ: Đa phần Hướng Dân Viên đang không có việc làm hoặc chuyển tạm nghề để bán hàng online, một số cũng đã rời thành phố về quê để xem tình hình tiến triển trong tháng 9 tháng 10 năm nay.

Với tình hình khó khăn tại LUẬN ĐÀM: "Tái cơ cấu kinh tế tư nhân - Những thách thức đặt ra" - Chuyên gia Đỗ Tiến Long OD CLICK cho biết: Trước nay DN chỉ nghĩ kinh doanh trong điều kiện thuận lợi, khai thác nguồn lực lợi thế và lao động, trong giả định là kinh doanh cứ đều đều như vậy. Nhân sự chỉ nhìn thấy việc trước mắt. Khi Covid đến, đó là sự sụp đổ của mô hình kinh doanh đơn giản. Cần thay đổi mô hình và đầu tư lại, trước khi bị vùi sâu. Con đường nhanh nhất đến sự đào thải là không thay đổi"

Như vậy, nhìn chung tình hình kinh tế tại Việt Nam nói chung và tình hình kinh doanh khách sạn, du lịch, hàng không ... trong năm 2020 là có vô cùng nhiều những biến động, nhưng doanh nghiệp lớn và nhỏ nếu có định hướng và tầm nhìn dài hạn thì sẽ thấy rõ ánh sáng luôn ở cuối đường hầm tới những cá nhân, tổ chức luôn có tư duy tích cực, văn hóa doanh nghiệp sâu sắc, tư duy sống sót và trở lại mạnh mẽ hơn sẽ có những hướng đi tốt nhất.

Bài viết có nhận sưu tầm từ một số thông tin tại báo Thanh Niên, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam ... và những ý kiến của những chuyên gia.

Nguồn: Du lịch Kỳ Quan Việt.

Bình luận
Gửi ảnh Gửi
Chưa có bình luận
Mới nhất Quan tâm nhất
0 30 1
facebook youtube twitter Linkedin Email